Xem nhiều

Di dời BOT Tân Đệ: Tiền lệ tốt

Công ty cổ phần Tasco sẽ chấm dứt hoạt động thu phí tại trạm BOT Tân Đệ trong thời gian tới.

Theo đó, Công ty cổ phần Tasco, chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Yên đến cầu Tân Đệ (Thái Bình), sẽ di dời, lắp đặt trạm thu phí mới tại đường tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, kinh phí lắp đặt do Tổng cục đường bộ Việt Nam hỗ trợ. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Thái Bình sẽ phân luồng giao thông ở hai đầu thị trấn Đông Hưng

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tasco cho biết, sau nhiều buổi làm việc với Bộ GTVT, hai bên thống nhất phương án di dời trên.

“Bản thân nhà đầu tư không muốn di dời, vì thời gian thu phí hoàn vốn dự án này khoảng hơn hai năm nữa là xong, nhưng nhà nước yêu cầu thì phải chấp hành”, ông Dũng nói và cho biết thêm, do vướng các thủ tục di dời, nên nhanh nhất đến tháng 6/2019 trạm thu phí trên tuyến đường tránh mới tiến hành thu phí.

Trước đó, ngày 12/12, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Sở GTVT tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh và có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất vị trí để Công ty cổ phần Tasco đặt trạm thu phí tuyến đường tránh Quốc lộ 10.

Đánh giá cao quyết định di dời trạm thu phí Tân Đệ về khu vực đường tránh thị trấn Đông Hưng, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, cho rằng, việc di dời này sẽ tạo tiền lệ tốt để trả các trạm thu phí BOT về đúng vị trí mà những dự án đó triển khai.

Di doi BOT Tan De: Tien le tot
Trạm thu phí Tân Đệ sắp được di dời

"Cái gì sai thì sửa bởi mục đích quan trọng nhất là phải đảm bảo quyền lợi của người dân và các doanh nghiệp vận tải, tạo sự ổn định để phát triển ngành vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa", ông Bùi Danh Liên nói.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội thông tin, trạm BOT Tân Đệ nối liền 2 tỉnh Thái Bình và Nam Định. Theo hợp đồng BOT giữa Công ty CP Tasco và Bộ GTVT, nhà đầu tư được thu phí phương tiện ôtô qua cầu Tân Đệ gần 10 năm nay.

Sau khi trạm Tân Đệ gần hết thời gian thu phí cho dự án nâng cấp QL10, năm 2015, nhà đầu tư Tasco tiếp tục có đề xuất làm tuyến đường tránh qua thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), tuyến đường tránh này cách trạm thu phí Tân Đệ khoảng 20km. Tuyến đường hoàn thành, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận để Tasco được hoàn vốn bằng việc thu phí bổ sung tại trạm Tân Đệ.

Tuy nhiên, đứng về phía người đi đường, dù không sử dụng dịch vụ đường bộ tại tuyến tránh thị trấn Đông Hưng cách trạm BOT Tân Đệ 20 km nhưng vẫn phải đóng phí cho tuyến này, đó là điều vô lý.

"Việc thu phí tại trạm Tân Đệ để bù cho tuyến tránh Đông Hưng là không phù hợp cho nên cần phải sửa. Tôi ủng hộ chủ trương của Tổng cục Đường bộ di dời trạm thu phí BOT về đúng vị trí mà dự án triển khai, theo đúng quy định của luật pháp Việt Nam.

Tất nhiên khi di dời trạm BOT Tân Đệ có thể có khó khăn cho chủ đầu  tư vì phải thêm chi phí và địa phương cũng phải cung cấp mặt bằng để đặt trạm thu phí tuyến tránh QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng. Tuy nhiên, vì lợi ích chung của xã hội, vì sự ổn định an ninh-trật tự xã hội, các tổ chức, doanh nghiệp cần đặt trạm BOT đúng vị trí, không thể cứ kéo dài cái sai mãi", ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Liên quan đến dự án nói trên, từ giữa năm 2018, nhiều tài xế tập trung phản đối vị trí đặt trạm thu phí BOT Tân Đệ. Đồng thời cho rằng trạm này đã hết thời gian thu phí. Trước sức ép của các tài xế, chủ đầu tư đã phải xả trạm từ tháng 7/2018 đến nay.

Ngày 13/7/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí khẳng định việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình được UBND, HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai phù hợp với quy định của pháp luật.

Về thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ, Bộ GTVT cho biết theo hợp đồng BOT ký năm 2008 với nhà đầu tư, dự kiến thời gian thu phí là hơn 21 năm. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế, Bộ điều chỉnh theo quy định.

Tại thời điểm tháng 7/2014, thời gian thu phí của dự án được tính toán là 12,25 năm.

Ngày 28/1/2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn.

Tháng 10/2016, khi ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến 11 năm chín tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 1/2021), Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án nên thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ dự án.

Hàng năm, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi doanh thu và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn.

“Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác…”, Bộ GTVT khẳng định.

Minh Thái/Báo Đất Việt

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp