Đà Nẵng thí điểm ứng dụng Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công

(Đại Lộ) – Sáng ngày 7/12/2018, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng) đã tổ chức “Lễ giới thiệu dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.

Dự án do Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam tài trợ, được UBND thành phố phê duyệt tiếp nhận viện trợ tại Quyết định số 5479/QĐ-UBND ngày 19/11/2018. Theo đó, dự án được triển khai thực hiện tại Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng, đơn vị vận hành Tổng đài 1022 và hoàn thành trong năm 2018.

Nhằm bắt nhịp xu thế phát triển công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng đã phối hợp với Công ty CP Công nghệ Hekate triển khai xây dựng một ứng dụng Chatbot (trợ lý ảo) với tên gọi “Chatbot 1022”, sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo và áp dụng thí điểm vào hoạt động của Tổng đài 1022 để tự động trả lời, hướng dẫn, giải đáp các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thông tin dịch vụ công tại Đà Nẵng.

Chatbot 1022 hoạt động trên nền tảng mạng xã hội Facebook qua ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger. Bên cạnh đó, Chatbot 1022 còn được tích hợp trên Cổng thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (http://1022.vn).

Thông qua Chatbot 1022, người dân có thể hỏi đáp về thủ tục hành chính, tra cứu các dịch vụ công ích mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên Tổng đài. Cụ thể:

-Về thủ tục hành chính: Tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; đăng ký làm thủ tục hành chính (đăng ký kinh doanh, hộ tịch...)

-Về giao thông: Tư vấn lộ trình các tuyến xe buýt, cung cấp thông tin các tuyến xe, thông tin xe vi phạm giao thông bị phạt nguội…

-Về y tế: Thông tin các cơ sở tiêm chủng, phòng khám, nhà thuốc; đăng ký hẹn giờ khám chữa bệnh, tiêm chủng.

-Về an toàn thực phẩm: Tra cứu cơ sở kinh doanh đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm

-Về du lịch: Tra cứu lịch sự kiện, thời tiết, địa điểm hấp dẫn, giấy phép hoạt động xe du lịch, nhà vệ sinh công cộng…

Tại Lễ giới thiệu, ông Trần Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng kỳ vọng, Chatbot 1022 sẽ giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin tốt hơn, đặc biệt là khi thông tin được giải đáp tự động 24/7; giúp tối ưu hóa nguồn nhân lực cho Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng trong điều kiện tinh giản biên chế trong bộ máy Nhà nước; góp phần giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành của Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng.

Ông Trần Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng phát biểu

“Chúng tôi cũng mong muốn ứng dụng Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công sẽ tác động lan tỏa để TP. Đà Nẵng triển khai ứng dụng thêm các công nghệ mới như Blockchain, Big Data… nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử thông minh, xây dựng thành phố thông minh trong thời gian đến”, ông Thạch bày tỏ.

Ông Trần Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng cùng đại diện UNDP, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng và Công ty Hekate trao đổi, giải đáp những thắc mắc về ứng dụng Chatbot 1022

Dự kiến, trong năm 2019, tổng đài 1022 sẽ tiếp tục cập nhật các bộ thủ tục hành chính để Chatbot hướng dẫn, giải đáp tự động cho tổ chức, người dân. Đồng thời, Chatbot 1022 sẽ được mở rộng tích hợp trên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố, góp phần tạo kênh tương tác mới giữa công dân và chính quyền thành phố, đẩy mạnh cải cách hành chính và hiệu quả ứng dụng CNTT trong lĩnh vực hành chính công. Đây cũng là một bước đi cần thiết trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh tại Đà Nẵng.

Thu Nga/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp