Đà Nẵng: Tầm nhìn trong định hướng quy hoạch và phát triển đô thị

(Đại lộ) – Đà Nẵng cần khắc phục những hạn chế, bất cập trong quy hoạch để phát triển đô thị với một tầm nhìn chiến lược – bền vững.

Đó là nhận định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tại Hội thảo “Định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các khu vực đô thị Đà Nẵng” diễn ra sáng ngày 08/9/2018. Cùng tham dự có ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, ông Trần Ngọc Hùng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam và các chuyên gia quy hoạch từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng phát biểu tại Hội thảo

Tìm hướng giải quyết “Bài toán quỹ đất”

Đà Nẵng sau hơn 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong phát triển kinh tế - xã hội và nổi lên như một “hiện tượng” về phát triển đô thị. Tại buổi hội thảo, các chuyên gia quy hoạch đều thừa nhận Đà Nẵng có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để trở thành một đô thị ngang tầm với các đô thị hiện đại ở khu vực Châu Á. Tuy nhiên, nhiều chuyên ra cho rằng tình trạng “cạn kiệt quỹ đất” đang đặt ra một thách thức vô cùng lớn cho chiến lược quy hoạch của thành phố hiện nay. Đây cũng là câu chuyện được bàn luận sôi nổi tại Hội thảo, với mong muốn tìm ra hướng giải quyết tốt nhất góp phần giúp Đà Nẵng gìn giữ và tận dụng những quỹ đất sẵn có phục vụ quy hoạch và phát triển đô thị.

Trong bối cảnh điều kiện tài nguyên đất đai hạn hẹp và nguy cơ bùng nổ dân số vào giai đoạn 2030 - 2050, KTS. Hoàng Sừ - Nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Quảng Nam hiến kế một số giải pháp nhằm lấy lại quỹ đất cho thành phố, cụ thể: Thu hồi khu chế xuất An Đồn; Sân bay Nước Mặn; Sân bay Đà Nẵng; Một số điểm thuộc Ngã 3 khu vực Hòa Xuân; Mở rộng quỹ đất từ khu đô thị Đa Phước. Nếu thực hiện thu hồi các dự án trên thì TP sẽ tiết kiệm được 1.500 – 2000ha đất, nhằm giải quyết được các vấn đề bức thiết về xã hội và hạ tầng, kích thích đô thị phát triển; đồng thời xác định những vùng đất dự trữ phát triển trong tương lai để thực hiện quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Sừ nói.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Viết Chiến – Nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng cũng đóng góp ý kiến về câu chuyện “Quỹ đất ở đâu?”. Ông cho rằng, việc khai thác đất phát triển nóng về phía Đông, xem nhẹ phía Tây dẫn đến nguồn đất đai xây dựng dần cạn kiệt; đặc biệt là chủ trương phát triển nhà ở đô thị theo hình thức phân lô, bán nền, làm cho không gian đô thị chưa tạo được dấu ấn cảnh quan đô thị đặc trưng. Theo đó, TP. Đà Nẵng cần rà soát lại toàn bộ những quy hoạch đã và đang triển khai thực hiện để nghiên cứu, xác định những vấn đề cấp thiết cần xử lý; đồng thời hoạch định phạm vi quy mô trung tâm để kịp thời hướng dẫn đầu tư quy hoạch hợp lý thì mới có thể tạo dựng một TP. Đà Nẵng đa trung tâm, ông Chiến nhận định.

TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn đóng góp ý kiến

Về việc di dời Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn (Chuyên gia về quy hoạch kiến trúc hiện đang làm việc tại Bắc Mỹ và Việt Nam) chia sẻ quan điểm: Quy hoạch sân bay và quy hoạch đô thị không nên tách rời mà phải thống nhất, đi đôi với nhau. Nếu khai thác sử dụng sân bay Chu Lai (cách Đà Nẵng 100km) theo Quyết định số 1085 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt về Quy hoạch xây dựng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2025, tôi e rằng sẽ gặp phải nhiều bất cập.Vấn đề đặt ra là thành phố cần tìm cách tổ chức lại quy hoạch sử dụng đất và kết nối trong đường vành đai, với các chức năng phục vụ sân bay, logistics, dịch vụ, thương mại… để sân bay Đà Nẵng không chỉ là một cơ sở giao thông hàng không mà còn có thể trở thành một khu vực kinh tế quan trọng của TP. Đà Nẵng, ông Sơn nhận định.

Cùng vấn đề trên, KTS. Hoàng Sừ lại cho rằng: Nếu xác định tính chất sân bay là sân bay vùng, không chỉ phục vụ riêng cho TP. Đà Nẵng mà còn phục vụ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế thì việc di dời sân bay Đà Nẵng hoàn toàn hợp lý. Thực tế, câu chuyện di dời sân bay Đà Nẵng là một bài toán khó và cần phải bàn luận nhiều.

Hướng tới xây dựng Đô thị tăng trưởng xanh – phát triển bền vững

Để phát triển đô thị tăng trưởng xanh, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1393 phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu: Tăng trưởng xanh, tiến tới nền kinh tế các-bon thấp; giảm phát thải và tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính dần trở thành chỉ tiêu bắt buộc và quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Các đại biểu thảo luận các vấn đề trọng tâm trong quy hoạch và phát triển đô thị Đà Nẵng

Để tăng sức hấp dẫn của Đà Nẵng trong tương lai và có thể trở thành một thành phố sinh thái kiểu mẫu trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, TS. KTS Lê Thị Bích Thuận – Viện phó Viện NCĐT&PTHT – Tổng Hội Xây dựng Việt Nam đề xuất 5 giải pháp: Xây dựng đô thị tập trung hướng tới mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả mà vẫn tiết kiệm được nguồn đầu tư và năng lượng cung cấp cho mạng lưới hạ tầng kỹ thuật vận hành phục vụ đô thị là giải pháp số một để thành phố tăng trưởng xanh; Mật độ đô thị hợp lý trong sử dụng đất đô thị; Phát triển hạ tầng kỹ thuật và giao thông theo hướng xanh, phát triển giao thông công cộng nhằm hạn chế phát thải khí các-bon; Tổ chức không gian xanh, không gian mở đô thị; Hướng tới xây dựng thành phố môi trường có khả năng ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu.

Lý giải các đề xuất trên, bà Lê Thị Bích Thuận cho rằng giải pháp về giao thông công cộng, giao thông xanh là vấn đề cần được chú trọng. Với tốc độ phát triển đô thị quá nhanh hiện nay, thành phố Đà Nẵng đang đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức về việc tổ chức giao thông. Do đó, phát triển giao thông công cộng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; đồng thời tạo nếp sống văn minh đô thị, tạo điều kiện cho người dân đi lại nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng Đà Nẵng hiện chưa chú trọng quỹ đất không gian xanh – một trong những định hướng chiến lược để phát triển không gian đô thị trong tương lai. Nếu quy mô dân số Đà Nẵng đạt 2 triệu dân vào năm 2030 thì cần thiết phải có một quy mô không gian xanh tương ứng với quy mô phát triển đô thị. Bởi, một đô thị có môi trường sống tốt thường được đánh giá bởi những tiện nghi về không gian xanh – không gian mở và sự bền vững của nó theo thời gian. Ông Sơn hiến kế, Đà Nẵng cần đặc biệt chú trọng bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của Đô thị Biển – Sông – Núi, trong đó hướng đến quy hoạch không gian xanh theo tuyến nối thẳng ra biển để không bỏ phí tiềm năng lớn của thành phố.

Xuân Phương-Thu Nga/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp