Cô tiếp viên hàng không, nghiêm túc, cứng rắn

(Đại Lộ) - Đã nhiều lần đi máy bay nhưng chưa bao giờ tôi thấy xung quanh đều trống ghế như lần này. Hỏi nhân viên mới biết hành khách do vì công việc, hoặc đi phương tiện khác khách lại bỏ vé. Nhưng ý thức hành khách ngồi trên máy bay luôn chấp hành ngồi đúng số ghế như đã ghi trong vé. Song, hôm nay trên chuyến bay này ý thức của hành khách không chấp hành nội quy đến nỗi nhiều lần nữ tiếp viên nhiều lần “nhắc nhở”.

Chuyến bay ngày 26/2/2016 mang ký hiệu VJ8882, của  hãng Vietjet xuất phát từ Đà Nẵng đi TP.HCM lúc 6h45. Trước đó 1 tiếng đồng hồ hành khách đều có mặt tại phòng đăng ký làm thủ tục cá nhân, gửi hàng trước khi vào phòng cách ly để ra  máy bay. Tôi và bạn tôi bước vào phòng thủ tục đăng ký chỗ ngồi, không ai bảo ai thứ tự xếp vào hàng theo “nếp sống văn minh”, ai đến trước thì sắp hàng trước, ai đến sau thì sắp hàng sau. Nhìn trong hàng chỉ còn khoảng 5 người khách nữa đến lượt tôi vào làm thủ tục thì có hai chàng thanh niên chen ngang trước mặt mà chưa được sự đồng ý của tôi. Lúc đó một số hành khách xếp hàng sau tôi đã lên tiếng phản ứng và không đồng tình với thái độ của hai thanh niên đó.

Tiếp viên Hàng không hướng dẫn hành khách ngồi đúng số ghế.

Nếu các bạn rơi vào hoàn cảnh như tôi cũng khó xử? Lúc đó bạn tôi định lên tiếng và đề nghị hai chàng thanh niên đó ra khỏi vị trí xếp hàng, vì không muốn ồn ào nên tôi ngăn cản bạn. Tôi nghĩ bụng, thế rồi cũng bị nhân viên phòng đăng ký không chấp nhận thái độ chen lấn đó. Đúng như lời dự đoán, khi hai thanh niên đó bước đến thì nhân viên Vietjet có tên Trần Kim H nghiêm nghị và nói dứt khoát “Xin vui lòng anh đứng sang một bên để cho hành khách phía sau làm thủ tục”. Anh thanh niên hỏi - tại sao? Cô nhân viên cứng rắn trả lời: “Anh không thực hiện nếp sống văn minh, lại chen ngang người sắp hàng phía trươc… lúc đó anh thanh niên đuối lý mới chấp nhận đứng sang một bên theo lời yêu cầu của cô nhân viên.

Chuyện thứ hai khi vào trong máy bay cô nhân viên lại “cứng rắn” hơn. Trước khi  hành khách bước vào cửa máy bay thì được nhân viên hướng dẫn chỗ ngồi ghi trong vé. Sau khi hành khách đã ổn định chỗ ngồi của mình, các nhân viên bắt đầu nhiệm vụ là đi kiểm tra, nhắc nhở hành khách ngồi đúng số ghế, dựng thẳng ghế lên, thắt dây an toàn.... và đặc biệt là lưu ý đến vị trí để chân của hành khách không được bỏ hành lý cá nhân. Dãy ghế của tôi mang ký hiệu số 6 ghế số 6C bên cạnh tôi chẳng có ai ngồi để trống ghế, bên dãy 3C cũng chỉ một chàng thanh niên ngồi gần ô cửa sổ, hai ghế bên cạnh cũng bỏ trống không có khách. Tất cả hành lý dưới 7kg được phép mang theo đều bỏ trên khoang hành lý. Ai nấy đều chấp hành theo quy định.

 Phòng cách ly ngồi đợi  trước khi lên máy bay.

Điều đáng nói, chàng thanh niên ngồi ghế 3C lại bỏ hành lý dưới vị trí để chân mình, khi cô Kim Anh, nữ tiếp viên phụ trách trên máy bay phát hiện yêu cầu chàng thanh niên cất đồ nơi khác, anh thanh niên phản ứng: đâu có ảnh hưởng gì đến người xung quanh? Biết rằng không ảnh hưởng, nhưng đây là quy định của hãng hàng không anh phải chấp hành vì sự an toàn chuyến bay. Sự tranh cãi diễn ra tuy chỉ trong chớp nhoáng, nhưng vì sự “cứng rắn” của cô Kim Anh nên chàng thanh niên phải chấp hành.

Cũng là anh thanh niên này, khi thấy hai chiếc ghế để trống, anh ta lại ngữa lưng nằm dài trên trên 3 chiếc ghế, anh nghĩ rắng sẽ không ảnh hưởng gì đến ai, nhưng anh đâu biết được quy định của máy bay là hành khách không được nằm trên ghế cho dù ghế đó không có ai ngồi. Rồi cũng lời nghiêm nghị và “cứng rắn” của cô Kim Anh : “Anh vui lòng ngồi dậy vì sự an toàn của chuyến bay”.

Vẫn biết rằng khách hàng là thượng đế, nhưng thượng đế mà đi trên máy bay không có văn hóa, không hiểu nội quy, hoặc biết nội quy mà cố tình vi phạm là thật đáng trách, cộng với sự xuê xoa, mềm mỏng, không nghiêm túc của tiếp viên ứng xử với hành khách thì không tránh khỏi những điều không tốt xảy ra. Trường hợp như cô Kim Anh đối với hành khách nghiêm nghị, cứng rắn là điều cần phải có, cần phát huy. Vì sự an toàn cho mỗi chuyến bay chúng ta phải nghiêm túc thực hiện nội quy mà ngành hàng không, Bộ GTVT  quy định.                                                                  

 

Nguyễn Đắc Bình/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp