Xem nhiều

“Chưa phát hiện sai phạm” trong tuyển dụng phi công Vietnam Airlines

Bộ GTVT vẫn chưa phát hiện ra sai phạm trong đào tạo, tuyển dụng phi công Vietnam Airlines, nếu có thì sẽ cho tiến hành xác minh ngay.

Liên quan việc một số phi công nghỉ việc phải báo trước 120 ngày và những tiêu cực trong đào tạo, tuyển dụng phi công Vietnam Airlines, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, Bộ này vẫn chưa phát hiện ra sai phạm, nếu có thì sẽ cho tiến hành xác minh ngay.

chua phat hien sai pham trong tuyen dung phi cong vietnam airlines hinh 1

Tổ hợp thiết bị mô phỏng buồng lái đầu tiên tại Việt Nam được khai trương chính thức ngày 21/8. Ảnh Zing.vn

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng phi công là công việc đặc thù nên mỗi hãng có thể quy định riêng nhằm đáp ứng thực tiễn.

Nghỉ việc phải báo trước 4 tháng để tránh rối loạn

Liên quan đến phản ánh vi phạm trong tuyển dụng phi công Vietnam Airlines của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hãng Vietnam Airlines đã có báo cáo, rà soát các nội dung tuyển dụng phi công mà đại biểu Cương yêu cầu. Bộ GTVT đã trả lời thư cho đại biểu.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia thì có các quy trình đào tạo, tuyển dụng trong khi một số hãng cổ phần tư nhân thì đào tạo ít và chủ yếu là đào tạo sau tuyển dụng.

"Mỗi hãng có quy trình đào tạo và tuyển dụng phi công riêng. Doanh nghiệp được làm theo đúng quy trình đó, việc đưa quy trình có vi phạm hay không thì chúng tôi đang xác minh", Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng Đông so sánh, Vietnam Airlines có quy trình đào tạo trước tuyển dụng và có hội đồng xem xét, đánh giá các bước và đây được xem là một sự khác biệt mà các hãng hàng không trong nước khác không có.

chua phat hien sai pham trong tuyen dung phi cong vietnam airlines hinh 2
Bộ GTVT vẫn chưa phát hiện ra sai phạm trong đào tạo, tuyển dụng phi công Vietnam Airlines, nếu có thì sẽ cho tiến hành xác minh ngay.

Đề cập thông tư 21 của Bộ GTVT quy định phi công nghỉ việc phải báo trước ít nhất 120 ngày là trái Bộ luật Lao động (Bộ Luật quy định, lao động nghỉ việc phải báo trước ít nhất 45 ngày), Thứ trưởng Đông nói, thông tư đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Luật Hàng không quy định, phi công là lao động đặc thù.

Để tuyển phi công có kinh nghiệm thì mất ít nhất 4 tháng, do phi công phải học chính sách an toàn, làm quen các loại đường bay, có quá trình bay mô phỏng.

Trước đây, các hãng hàng không đề nghị quy định báo trước 6 tháng, sau đó Bộ GTVT đã quy định rút ngắn xuống 120 ngày. Ngoài ra, phi công bỏ hãng vào dịp cao điểm hè hoặc Tết thì đề nghị lùi thêm một tháng, để duy trì hoạt động hàng không bình thường, tránh rối loạn.

Thứ trưởng Đông cũng khẳng định, nếu cơ quan kiểm soát văn bản có ý kiến thì Bộ GTVT sẽ giải thích như vậy.

Đúng luật hay “lách” quy định?

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc tuyển một phi công có kinh nghiệm phải mất tới 90 ngày, từ việc phải học chính sách, làm quen với các loại đường bay và học quá trình bay mô phỏng.

Do đó, Thông tư 21/2017/TT-BGTVT quy định nhân viên hàng không trình độ cao khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải báo trước cho người sử dụng lao động 120 ngày. Sở dĩ quy định 120 ngày là để có thời gian tuyển dụng, đào tạo và thời gian này là hoàn toàn hợp lý để đảm bảo duy trì hoạt động hàng không bình thường vào các mùa cao điểm".

Đơn cử như hồi tháng 5/2017, sân bay Tân Sơn Nhất có hỗn loạn vì thiếu phi công, mặc dù đã tuyển về nhưng chưa đủ điều kiện đáp ứng để cho bay. Hay cách đây hai tháng, hãng hàng không giá rẻ Vietjet cũng có nhiều chuyến bay bị chậm vì một loạt tiếp viên xin nghỉ ốm, nhưng thực ra họ nghỉ để đi khám đầu quân cho hãng khác.

“Thị trường phi công thế giới hiện cũng đang thiếu, người lao động cần lương cao thì đương nhiên, nhưng cũng cần điều chỉnh lợi ích cá nhân và cộng đồng,” ông Cường nhìn nhận.

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, hàng không là lĩnh vực đặc biệt liên quan đến an toàn, an ninh hàng không, do đó cần tuân thủ các hiệp định, nghị định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) một cách rất khắt khe. Ngoài ra, để đào tạo các nhân viên trong ngành, đặc biệt là phi công hoặc tổ lái phải mất rất nhiều thời gian và qua nhiều quy trình.

Còn với quy định tại Điều 37 của Bộ Luật Lao động, Thứ trưởng cho rằng quy định người lao động hợp đồng không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước với người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày.

Như vậy, Bộ Luật Lao động chỉ quy định mức độ giới hạn tối thiểu, chứ không quy định mức độ tối đa số ngày.

Theo Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, hiện cả nước có 175 tàu bay đang khai thác mang quốc tịch Việt Nam.

Dự kiến đến năm 2020, số lượng tàu bay khai thác đạt trên 220 chiếc và đến năm 2030 đạt trên 400 chiếc.

Cũng theo cơ quan này, từ nay đến năm 2030, ngành hàng không dân dụng Việt Nam sẽ cần khoảng 200 phi công mỗi năm mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu phát triển.

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, nguyên nhân ưu tiên Luật Hàng không dân dụng vì sự an toàn, an ninh hàng không. Ngành hàng không là ngành rất đặc biệt nên mọi quy định trong các thông tư đều quản lý rất nghiêm ngặt.

Hiện nay như Vietjet Air có 76% phi công thuê từ nước ngoài, Vietnam Airlines cũng thuê 25% phi công từ nước ngoài nên việc quản lý các nhân lực lao động thực sự là vấn đề phức tạp.

Theo Bộ GTVT, các phi công nói những điều quy định trong các thông tư của Bộ GTVT trái với Điều 35 của Hiến pháp và Luật Lao động, không tuân thủ một số vấn đề như việc chấm dứt hợp đồng lao động và bồi hoàn chi phí đào tạo là không đúng với quy định./.

Phi Long/VOV.VN

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp