Cầu Cổ Chiên sẽ được xây dựng theo hình thức BOT

Ngày 02/8/2013, tại Trà Vinh, Bộ GTVT sẽ tổ chức tái khởi động lại dự án XD cầu Cổ chiên

( Đại lộ) - Ngày mai, 2/8/2013, tại tỉnh Trà Vinh, Bộ GTVT sẽ tổ chức tái khởi động lại dự án XD cầu Cổ chiên mà trọng tâm là Lễ khởi công Dự án thành phần 1: xây dựng cầu chính  theo hình thức BOT. Tại buổi lễ, Ngân hàng cổ phần Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức trao thỏa thuận tài trợ tín dụng cho dự án. 



Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên – Quốc lộ 60, tỉnh Trà Vinh và Bến Tre được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3053/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2010, bao gồm 2 Dự án thành phần: Dự án thành phần 1 - Xây dựng cầu chính Cổ Chiên (nguồn vốn Nhà đầu tư); Dự án thành phần 2 - Xây dựng đường dẫn và các cầu trên đường dẫn (nguồn vốn Ngân sách Nhà Nước). 

Ngày 07/3/2011, Bộ GTVT đã tổ chức khởi công Gói thầu XL.1 (cầu Tân Điền) và Gói thầu XL.2 (cầu Dừa Đỏ) thuộc Dự án thành phần 2. 

Đối với Dự án thành phần 1: do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, phương án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT bằng 100% nguồn vốn của Nhà đầu tư không khả thi. 

Nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính và cân đối nguồn vốn đầu tư nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật của dự án, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 537/TTg-KTN ngày 17/4/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1309/QĐ-BGTVT ngày 17/5/2013 tách và phê duyệt Dự án thành phần 1 “Đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên theo hình thức Hợp đồng BOT” thành một dự án độc lập. 

Theo thiết kế được phê duyệt, cầu Cổ Chiên được thiết kế vĩnh cửu bằng BTC và BTCT dự ứng lực, kết cấu nhịp chính dạng đúc hẫng cân bằng, sơ đồ nhịp (90+3x150+90)m; kết cấu nhịp dẫn gồm 24 nhịp dạng giản đơn dầm Super T, chiều dài nhịp 40m; Tổng chiều dài cầu 1,599Km; Tải trọng thiết kế: Hoạt tải HL-93; Mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu Bc = 16m; Vận tốc thiết kế 80Km/h; Tĩnh không thông thuyền: chiều cao H ≥ 25,0m, chiều rộng B ≥ 120m. 

Dự án cầu Cổ Chiên có tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng, trong đó phần vốn của Nhà đầu tư là 1.264 tỷ đồng (54,7%) do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1), Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (Tuấn Lộc) và Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (Năm Bảy Bảy) làm Nhà đầu tư; phần vốn Ngân sách Nhà nước là 1.044 tỷ đồng (45,3%) do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 7 làm đại diện Chủ đầu tư, thời gian thi công dự kiến khoảng 29 tháng, hoàn thành vào đầu năm 2016. 

Với chính sách thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, mở rộng và khuyến khích đầu tư theo hình thức hợp tác Nhà nước và Tư nhân, được sự chấp thuận của Chính phủ: Liên danh CIENCO 1 – Tuấn Lộc – Năm Bảy Bảy được Bộ GTVT lựa chọn làm Nhà đầu tư tại Quyết định số 1930/QĐ-BGTVT ngày 05/7/2013 với thời hạn vận hành khai thác hoàn vốn dự kiến 19 năm 03 tháng, Nhà đầu tư sử dụng Trạm thu phí đặt tại Trà Vinh để thu phí hoàn vốn cho dự án. 

Sau khi hoàn thành, cầu Cổ Chiên sẽ cùng với cầu Hàm Luông và cầu Rạch Miễu nối thông tuyến Quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh, rút ngắn cự ly từ thành phố Hồ Chí Minh đến Trà Vinh khoảng 70Km, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa Quốc lộ 60 và Quốc lộ 1, giảm áp lực giao thông ngày càng lớn trên Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng của tỉnh Trà Vinh và phát huy hiệu quả khu Kinh tế Định An khi đi vào hoạt động .

Quỳnh Chi

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp