Xem nhiều

Cận kề phá sản, nhà xe tuyến Điện Biên – Yên Nghĩa đề xuất chuyển về bến Mỹ Đình

(Đại Lộ) – Tại Hội thảo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về tổ chức vận tải khách trên tuyến Điện Biên – Hà Nội diễn ra ở Sở GTVT Điện Biên chiều 5/4, các nhà xe cho biết nguy cơ phá sản đã cận kề sau khi thực hiện điều chuyển phương tiện từ bến xe Giáp Bát về Yên Nghĩa.

“Bù lỗ 175 triệu đồng mỗi tháng”

Theo ông Nguyễn Quốc Mạnh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Điện Biên, các doanh nghiệp vận tải của tỉnh hoạt động tuyến Hà Nội – Điện Biên đã nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương điều chuyển luồng tuyến của TP Hà Nội (tháng 1/2017); tuy nhiên, từ khi chuyển phương tiện từ bến xe Giáp Bát về bến xe Yên Nghĩa, hoạt động kinh  doanh rất khó khăn.

“Các doanh nghiệp thống kê, 3 tháng qua, lưu lượng hành khách thông qua bến xe Yên Nghĩa chỉ gần bằng 30% khi các xe này hoạt động tại bến xe Giáp Bát, hệ số lợi dụng trong tải chỉ đạt khoảng dưới 25%. Trong khi đây là Quý có lưu lượng hành khách cao nhất trong năm. Từ khi điều chuyển, hành khách tập trung đi sang tuyến Điện Biên – Mỹ Đình là chủ yếu và các tuyến tỉnh khác có hành trình xuyên tâm qua thành phố Hà Nội để lên xuống dọc đường. Tình trạng này kéo dài khiến doanh nghiệp vận tải tuyến Điện Biên – Yên Nghĩa liên tục bù lỗ, thu không đủ chi phí suốt ba tháng qua và nguy cơ bỏ tuyến, bỏ xe, phá sản cận kề”, ông Mạnh chia sẻ.

Giám đốc Sở GTVT Điện Biên chủ trì hội nghị

Nêu nguyên nhân của việc hành khách, kể cả khách quen “chia tay” nhà xe khi chuyển về Yên Nghĩa, ông Nguyễn Quốc Mạnh cho rằng do vị trí bến xe Yên Nghĩa không phù hợp với điều kiện đi lại của hành khách tuyến Điện Biên –Hà Nội.

 “Các hình thức, phương tiện vận tải khách kết nối từ Bến xe Yên Nghĩa đến các nơi khác là không phù hợp với khả năng và nhu cầu đi lại của hành khách. Bởi, đối tượng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh Hà Nội – Điện Biên phục vụ là cán bộ, nhân dân các dân tộc Tây Bắc về Hà Nội làm việc, học tập, cư trú… phải đi vào nội thành. Nếu đi taxi từ Bến xe Yên Nghĩa về nơi ở, họ mất thêm hàng trăm nghìn đồng, muốn tiết kiệm đi bằng xe buýt cũng không thuận tiện, vì đa phần đồ đạc, hành lý mang theo lớn hơn 20kg. Cũng do mang theo đồ đạc, hàng hóa…, nên khi đến bến, họ phải trả một khoản chi phí “bốc xếp” tại  Bến Yên Nghĩa, bất kể có nhu cầu thuê dịch vụ này hay không đều bị mất tiền. Thực trạng này khiến hành khách rất bất bình và nhanh chóng “chia tay” các nhà xe khách tuyến này.  Kể từ đầu bến xe Điện Biên hành khách đã dần ‘kỳ thị’ tránh xa các tuyến xe về Yên Nghĩa”, Chủ tịch HHVTOTO Điện Biên lên tiếng.

Chủ tịch HHVTOTO Điện Biên nêu khó khăn của các doanh nghiệp 

Là người làm việc trực tiếp tại bến xe Yên Nghĩa, ông Lê Đức Luật – lái xe Công ty CP Vận tải Ô tô Điện Biên, cho biết: Rất nhiều hành khách phàn nàn với lái xe rằng họ quá bất bình vì tình trạng mất tiền bốc xếp ở Bến. Ngoài ra, chi phí cho tiền đi từ Bến Yên Nghĩa vào nội thành mất mấy trăm nghìn khiến hành khách không quay lại với Bến, với nhà xe.

“Chúng tôi đang rất khó khăn, vẫn muốn phục vụ bà con nhưng tiền vé thu về không đủ mua dầu, thì sao có thể duy trì được nữa? Chúng tôi không chọn cách biểu tình, đình công như nhà xe một số tỉnh khác, nhưng im lặng thêm nữa  doanh nghiệp sẽ phá sản, người lao động và gia đình chúng tôi biết sống bằng gì?”

Dẫn số liệu cụ thể, bà Nguyễn Thị Thu Hằng – Đại diện nhà xe Nam Gà cho hay, từ khi chuyển về bến Yên Nghĩa, nhà xe bị giảm 50% lượng khách và 5 triệu đồng tiền hàng ký gửi mỗi lượt xe. Bình quân một tháng nhà xe này phải bù lỗ 175 triệu đồng. “Cố gắng lắm chúng tôi mới có thể chi trả được lương cho anh em lái phụ xe. Từ tháng một đến nay, nhà xe đều phải bù lỗ”.

Doanh nghiệp vận tải này khẳng định bù lỗ 175 triệu đồng/tháng

Không riêng những đơn vị vận tải trên, một số doanh nghiệp tuyên bố rút xe về vì không thể bù lỗ kéo dài. Công ty CP Du lịch Xuân Long Điện Biên đã phải “treo” hai xe khách giường nằm được Chủ tịch HHVTOTO Điện Biên đánh giá là “hiện đại, tiện nghi” nhất miền Bắc vì càng chạy càng lỗ nặng. Công ty LD vận chuyển Quốc tế Hải Vân đã làm thủ tục ngừng hoạt động 4 xe trên tuyến Điện Biên – Hà Nội từ tháng 2.

Đồng loạt xin về bến Mỹ Đình

Đại diện cho nguyện vọng các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tuyến Điện Biên – Yên Nghĩa, ông Nguyễn Quốc Mạnh để xuất với Sở GTVT Điện Biên phương án chuyển toàn bộ 14 nốt xe về bến Mỹ Đình.

“Do vị trí bến xe Yên Nghĩa không phù hợp với đại đa số hành khách trên tuyến Điện Biên – Hà Nội; trong khi đó tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định khác từ Điện Biên đến bến xe Mỹ Đình đã được Bộ GTVT bổ sung, điều chỉnh lại theo Quyết định số 189 ngày 19 tháng 1 năm 2017 ; Vì vậy, chúng tôi đề nghị điều chuyển toàn bộ khối lượng số chuyến, lượt xe trước đây (thời điểm quý IV năm 2016) đang hoạt động ổn định tại bến xe Giáp Bát sang bến xe Mỹ Đình. Riêng các chuyến xe tăng thêm trên tuyến Điện Biên – Hà Nội, tính từ đầu năm 2017, có thể tiếp tục bố trí vào Bến xe Yên Nghĩa”.

Sau quá trình thảo luận, đề xuất của Hiệp hội Vận tải Ô tô Điện Biên đã nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo Sở GTVT tỉnh này.

“Để có biện pháp giải quyết ngay khó khăn cho 4 doanh nghiệp hoạt động tuyến Điện Biên – Yên Nghĩa, Sở GTVT Điện Biên đề nghị TP Hà Nội nhất trí quan điểm, tiến tới đề xuất Bộ GTVT bổ sung thêm 14 nốt xe trên về bến Mỹ Đình.

Đồng thời, đề nghị TP Hà Nội giải quyết vấn đề an ninh trong bến Yên Nghĩa, nâng cao khả năng kết nối giữa Bến với các bến xe, khu vực khác trong thành phố”, ông Trịnh Văn Minh - Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Điện Biên nêu rõ.

Giám đốc Sở GTVT Điện Biên – ông Nguyễn Đình Giang khẳng định đồng ý với quan điểm đề xuất chuyển xe về bến Mỹ Đình để tránh việc nhà xe phá sản. Ông Giang cho biết sẽ thành lập Đoàn công tác và Giám đốc Sở GTVT Điện Biên trực tiếp làm việc với Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội cùng các cơ quan chức năng hữu quan để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nguyễn Vũ /VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp