Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể: Phải xoá hết các điểm đen trên đèo Hải Vân trong năm 2019

(Đại Lộ) - Tối ngày 08/01/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có mặt tại Bệnh viện Đà Nẵng để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các nạn nhân và chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn lật xe nghiêm trọng trên đèo Hải Vân vào chiều cùng ngày.

Tại buổi làm việc, Bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viên Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này bệnh viện tiếp nhận 11 nạn nhân.

Theo đó, 01 trường hợp tử vong trên đường đến bệnh viện trong tình trạng mất quá nhiều máu, 01 trường hợp bị đứt lìa cánh tay trái, 06 bệnh nhân đa chấn thương đã được phẫu thuật xong, 02 bệnh nhân nhẹ. Ngay sau đó, 01 ca khác được chuyển từ Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu đến trong tình trạng chấn thương vỡ lá nách, hiện đang được theo dõi tại phòng hồi sức.

Đến thời điểm này, các trường hợp nhập viện không có dấu hiệu tổn thương sọ não, chỉ 01 trường hợp đứt rời cánh tay là nặng. Các y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã hết lòng cứu chữa, nỗ lực phẫu thuật và nối lại thành công cánh tay đứt lìa cho em sinh viên.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng Ban ATGT đến thăm, động viên các nạn nhân

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân, đặc biệt là gia đình em sinh viên tử vong.

“Chúng tôi thấy đây là một tai nạn hết sức nghiêm trọng bởi vì gần như hành khách trên xe đều bị thương và đặc biệt tai nạn rơi vào một vị trí hết sức nguy hiểm; cần phải rút ra những bài học để thời gian sắp tới chúng ta cần quản lý giao thông ở các khu vực nguy hiểm được tốt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Hoàn thành xoá các điểm đen trong năm 2019

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Cần phải rút ra bài học và triển khai nhanh trước dịp Tết này để hạn chế tối đa tai nạn nghiêm trọng như vừa xảy ra chiều nay. Chủ trương của Ban ATGT Quốc gia và Thủ tướng Trương Hoà Bình là năm 2019 phải hoàn thành tất cả các điểm đen. Và đối với tôi thì đèo Hải Vân là một điểm đen. Một đèo mà dốc cao, ngoằn nghoèo, vực sâu, hết sức nguy hiểm. Do đó, yêu cầu Tổng Cục Đường bộ phải phối hợp với Công ty Đèo Cả để xóa điểm đen trên đèo Hải Vân ngay trong năm 2019”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với các địa phương, yêu cầu sớm triển khai, xóa điểm đen tai nạn trên đèo Hải Vân ngay trong năm 2019

Bộ trưởng chỉ đạo: Rút kinh nghiệm xử lý ở đèo Lò Xo thì ở đèo Hải Vân chúng ta cần triển khai rất nhiều công việc. Thứ nhất là cần bổ sung các đường tránh nạn, các hốc lánh nạn dọc theo tuyến đèo để nếu khi có mất lái, lái xe có thể lao vào đường lánh nạn, và hốc lánh nạn để giảm các thiệt hại. Thứ hai là tất cả các đoạn cong mà nguy hiểm phải có hộ lăng mềm, hộ lăng cứng đảm bảo an toàn; thứ ba là cần có bảng long môn, trong đó hướng dẫn góc dài bao nhiêu, rẽ trái, rẽ phải an toàn để tài xế từ nơi khác đến có thể kịp thời nắm bắt thông tin, và biết cách xử lý.

Đặc biệt, trước khi lên, xuống đèo cần có trạm dừng nghỉ để lái xe nghỉ ngơi; tỉnh táo hơn trong việc điều khiển cũng như có thời gian tiếp cận thông tin của khu khu vực đèo. Trong đó, chúng ta khuyến cáo lái xe phải nghiên cứu địa hình, đặc biệt là lái xe ngoại tỉnh.

Liên quan đến nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khẩn trương xem xét để có kết luận chính xác cuối cùng.

Dịp này, Bộ trưởng  Bộ GTVT cũng khuyến cáo các phương tiện giao thông tốt nhất nên sử dụng hầm, bởi làm hầm là để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và hầm Hải Vân đã thực sự đã đem lại hiệu quả rất lớn trong những năm qua. Do đó khi chúng ta đi du lịch, nhất là địa bàn xa thì tốt nhất là nên đi hầm. Đề nghị các địa phương nên kiểm soát, đề nghị tài xế phải di chuyển bằng hầm để qua đèo, Bộ trưởng yêu cầu thêm.

Trước đó vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 08/01, một xe khách mang BKS 51B - 229.30 đi theo hướng Đà Nẵng - Huế đến Km 898+200 thuộc đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, H. Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) thì bất ngờ bị lật rơi xuống núi. Chiếc xe do tài xế Trương Anh Minh (48 tuổi, ngụ P.3 TP.Sóc Trăng, Sóc Trăng) điều khiển. Trên xe chở 21 sinh viên thuộc khoa Du lịch trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Kiên Giang. Vụ tai nạn khiến 01 nữ sinh tử vong trên đường đến bệnh viện, 20 người bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu.