Xem nhiều

Bộ Giao thông nói về 3 "kịch bản" với BOT Cai Lậy

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông sáng nay 5-12 đã đề cập tới 3 "kịch bản" để giải quyết những vấn đề đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang.

Liên quan đến vấn đề trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), sáng 5-12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết Thủ tướng đã có quyết định tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy trong vòng 1-2 tháng để rà lại toàn bộ quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, tổ chức thu phí; làm rõ việc tuân thủ quy định pháp luật, làm rõ những vấn đề có thể có bất cập, từ đó xây dựng phương án cụ thể để báo cáo Thủ tướng trước khi tổ chức thu phí trở lại.

Bộ Giao thông nói về 3 kịch bản với BOT Cai Lậy - Ảnh 1.

Dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy 1-2 tháng để rà soát các vấn đề đặt ra - Ảnh: Lê Phong

Thứ trưởng Đông cũng nói về những bất cập mà dư luận đã nêu lên, như cho rằng việc nhà đầu tư làm tuyến tránh nhưng lại đặt trạm thu phí trên quốc lộ, trong đó có các trạm thu phí BOT Cai Lậy, Biên Hòa (Đồng Nai), Bến Thủy (Nghệ An)… 

Đối với BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết có 3 kịch bản để tính toán. Kịch bản thứ nhất, nếu giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy, tăng cường tuyên truyền vận động, kèm cải thiện dịch vụ để giải đáp những thắc mắc như mở thêm làn...

Kịch bản thứ hai, di dời trạm thu phí về tuyến tránh, tức là phá phương án tài chính. Với kịch bản này, cần tính toán lại, thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Tuy nhiên, rất khó khả thi bởi thời gian thu hồi vốn không đúng theo cam kết vay vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.

Kịch bản thứ ba, là sẽ đặt 2 trạm thu phí: một trạm trên quốc lộ 1 để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ. Đồng thời, đặt một trạm trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư làm tuyến tránh.

Trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động về 3 kịch bản với BOT Cai Lậy nêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Thủ tướng Chính phủ đã nghe báo cáo và các bộ ngành đều có ý kiến trong cuộc họp tối 4-12. "Cũng có bộ ngành thiên về phương án này, phương án kia, tuy nhiên nhìn chung không có ai nói nhà nước sẽ mua lại dự án BOT Cai Lậy"- ông Đông nói.

"Tuy nhiên, Thủ tướng vẫn yêu cầu phải rà lại toàn bộ để xem xét. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các phương án để so sánh, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ quyết định"- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, chiều tối ngày 4-12, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để tìm giải pháp cho dự án trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Tại cuộc họp, Bộ GTVT đã báo cáo 3 phương án đối với dự án BOT Cai Lậy.

Sau khi nghe Bộ GTVT và các cơ quan liên quan, tỉnh Tiền Giang báo cáo các phương án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có kết luận chỉ đạo về vấn đề trạm thu phí BOT Cai Lậy.  Theo đó, Thủ tướng kết luận việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông theo hình thức BOT là hoàn toàn đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại. Tinh thần là có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.

Thủ tướng nhấn mạnh đầu tư BOT Cai Lậy đã thực hiện đúng quy định, quy trình nhưng khi có ý kiến băn khoăn, chưa đồng tình, có kiến nghị từ phía nhân dân, doanh nghiệp thì phải lắng nghe để xem xét, đánh giá toàn diện từ đó đề ra những giải pháp tháo gỡ phù hợp. Thủ tướng nêu rõ việc luôn tôn trọng ý kiến của nhân dân, doanh nghiệp để có giải pháp thấu tình, đạt lý, có sự đồng thuận, sự đồng cảm cao và chia sẻ từ phía xã hội là hết sức cần thiết.

Thủ tướng yêu cầu trong khi Bộ GTVT hoàn thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ quyết định, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông. Kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.

Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án cuối cùng đối với dự án BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cùng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai, minh bạch.

Theo Văn Duẩn/NLĐO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp