Bắt tàu cá Crimea: Ukraine sắp phải trả giá đắt?

Lực lượng phòng vệ bờ biển của Ukraine đã bắt giữ một tàu đánh cá của Crimea tại biển Azov.

Theo thông tin từ Nga, nột tàu bảo vệ bờ biển của Ukraine đã bắt giữ tàu đánh cá Nord treo cờ Liên bang Nga trong lãnh hải của Nga. Vụ việc xảy ra gần biên giới biển giữa Crimea và Ukraine tại Biển Azov vào ngày 25/3.

Trên tàu đánh cá của Crimea tại thời điểm bị Ukraine bắt giữ có 10 ngư dân. Tàu Nord đã bị bắt và kéo đến cảng Berdiansk của Ukraine.

"Trong quá trình kiểm tra, lực lượng phòng vệ bờ biển phát hiện tàu cá đã được đăng ký hoạt động trong vùng biển mà Crimea tạm chiếm đóng. Ngoài ra, đoàn thủy thủ đã vi phạm điều lệ rời khỏi lãnh thổ chiếm đóng tạm thời của Ukraine.

Tất cả thủy thủ trên tàu đều có cái gọi là hộ chiếu của công dân Nga được cấp tại thành phố Kerch ", cơ quan truyền thông Ukraine trích dẫn nguồn tin cho biết trong một thông báo hôm 5/4.

Đoàn thủy thủ của tàu phải đối mặt với cáo buộc "vượt biên bất hợp pháp."

Bat tau ca Crimea: Ukraine sap phai tra gia dat?
Eo biển Kerch

Tuần đầu tiên sau khi xảy ra vụ việc, Nga đã hành động cẩn trọng bằng cách sử dụng tất cả các kênh ngoại giao để giải quyết vấn đề. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên lực lượng Ukraine bắt giữ một tàu dân dụng Nga (Crimea).

Tuy nhiên, vào ngày 4/4, nhiều báo cáo chỉ ra rằng, Nga đang chuẩn bị có phản ứng mạnh mẽ hơn đối với hành động của Ukraine. Đặc biệt, Nga có thể cấm lưu thông hàng hải thông qua eo biển Kerch.

Nếu Nga thực sự làm điều này thì tất cả các hoạt động giao thương hàng hải của Ukraine thông qua biển Azov sẽ bị cắt đứt. Đó sẽ là cái giá quá đắt mà Kiev phải trả sau hành động bắt tàu đánh cá Nord.

Cây cầu lịch sử

Nga đang xây dựng ''cầu Kerch'' nối bán đảo Crimea với đất liền Nga qua eo biển Kerch. Cây cầu này là một hạ tầng đặc biệt quan trọng của Nga với bán đảo sáp nhập bằng trưng cầu dân ý. Nó vừa mang ý nghĩa biểu tượng, vừa có giá trị sử dụng nhằm kết nối Criema với nước Nga.

Với chiều dài 19 km, cây cầu này là dự án cầu lớn nhất Nga từng thi công, bao gồm làn đường cho tàu hỏa và xe cơ giới.

Khi đi vào hoạt động cầu Kerch sẽ giúp vận chuyển 14 triệu hành khách mỗi năm. Thậm chí nó còn được kỳ vọng giúp đảm bảo an ninh lương thực cho Crimea cũng như giảm chi phí tàu thuyền tại các cảng ở khu vực này.

Trong cuộc giao lưu trực tuyến với người dân hồi tháng 6/2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định cây cầu Crimea nối bán đảo này với lục địa Nga sẽ được hoàn thành đúng tiến độ, thậm chí có thể sớm hơn dự kiến và sẽ được đưa vào khai thác cuối năm 2018.

''Họ đang lãnh một nhiệm vụ lịch sử. Chúng ta và tổ tiên chúng ta hiểu rõ tầm quan trọng của chiếc cầu này. Nó cũng góp phần xây dựng tình đoàn kết toàn dân để tất cả chúng ta đồng lòng hướng về phía trước'', ông Putin khẳng định.

Chính quyền Tổng thống Poroshenko đã nhiều lần bày tỏ bức xúc, thậm chí đe dọa đưa ra hành động cứng rắn nếu điện Kremlin tiếp tục kế hoạch xây dựng cây cầu bắc qua eo biển Kerch.

Trong một tuyên bố của mình, Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng của Ukraine Yuri Lavrenyuk cho biết, Kiev sẽ kiện Nga về việc xây cầu trên bán đảo Crimea.

Theo Hoàng Trung/Báo Đất Việt

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp