TP.HCM lại điều chỉnh mức, thời gian thu phí ô tô

Sở GTVT TP.HCM vừa hoàn chỉnh đề án về thu phí ô tô theo giờ dừng, đỗ xe so với đề xuất cũ, theo đó sẽ không thu phí giữ xe từ 0 giờ đến 6 giờ.

Ngày 13-3, Sở GTVT TP.HCM cho biết sở này vừa hoàn chỉnh và trình HĐND TP đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ ô tô trên lòng đường, hè phố so với bản đề án đã trình UBND TP ngày 26-2 trước đó. Nếu đề án điều chỉnh này được thông qua thì ngày 31-12 sẽ chính thức áp dụng thu phí.

Không thu phí từ 0 giờ đến 6 giờ

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, Trưởng phòng Tài chính, Sở GTVT TP (phòng chủ trì xây dựng đề án), mức phí mới cao hơn 20%-25% so với giá trông giữ xe của các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng trên địa bàn TP và gần tương đương với giá giữ xe ở TP Hà Nội, Đà Nẵng. Điểm mới của đề án là các xe được phép dừng, đỗ xe từ 6 giờ sáng đến 24 giờ; sẽ không thu phí các trường hợp dừng, đỗ xe ngoài khung giờ này (trước đây tổ chức thu phí từ 0 giờ đến 6 giờ). Ngoài ra, tùy tình hình trật tự an toàn giao thông mà TP quy định thời gian đỗ xe cụ thể của một số tuyến đường.

Đề án cũng điều chỉnh phương tiện được dừng, đỗ có tải trọng tối đa là 2,5 tấn thành khối lượng chuyên chở tối đa là 2,5 tấn. Riêng đối với xe khách trên 16 chỗ không được đỗ xe ở khu vực này.

Đề án nhấn mạnh chỉ áp dụng cho việc dừng, đỗ đối với xe sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh. Trường hợp chủ xe không sử dụng công nghệ này thì buộc phải đỗ xe trong các bãi xe hoặc tầng hầm các chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại. Quy định này đưa ra nhằm khuyến khích các tài xế sử dụng ứng dụng thu phí thông minh, tránh tình trạng thu tiền trực tiếp sẽ dễ phát sinh tiêu cực.

TP.HCM lại điều chỉnh mức, thời gian thu phí ô tô - ảnh 1
Nếu đề án điều chỉnh lần này được thông qua thì ngày 31-12 sẽ chính thức áp dụng thu phí. Ảnh: L.ĐỨC

Về mức phí, nếu đề án trước đây quy định mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ/xe, qua đêm (từ 0 giờ đến 6 giờ) lên đến 180.000 đồng/xe thì nay do đã bỏ mức phí thu từ 0 giờ đến 6 giờ nên người dân sẽ phải đóng khoảng 25.000-30.000 đồng cho một giờ đậu xe. Đối với xe dừng, đỗ lâu sẽ chịu mức phí cao nhất 170.000 đồng/xe trong năm giờ đầu tiên.

Đề án mới giữ các mức phí áp dụng cho hai nhóm xe: Ô tô đến chín chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí cũng thu theo hai khu vực gồm khu vực quận 1, 3, 5 và khu vực quận 10, 11.

TP.HCM lại điều chỉnh mức, thời gian thu phí ô tô - ảnh 2

Đơn vị thu phí và phối hợp

Cũng theo đề án vừa hoàn chỉnh, Sở GTVT TP đề xuất cụ thể nhiệm vụ của các sở, ngành liên quan để cùng phối hợp thực hiện. Theo đó, đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí. Đơn vị còn có chức năng quản lý, giám sát điều hành, quản lý giao dịch. Sở GTVT TP sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí trước ngày 31-12. Trong thời gian triển khai thực hiện đấu thầu và hoàn tất lắp đặt thiết bị công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí, Sở GTVT TP làm việc với đơn vị cung cấp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí đang áp dụng thí điểm tại ba tuyến đường của quận 1 để triển khai áp dụng công nghệ thu phí cho các tuyến đường còn lại.

Đơn vị phối hợp trong quy trình quản lý đỗ xe và thu phí là UBND các quận có tuyến đường thu phí.

Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế TP làm việc với các nhà mạng, đơn vị cung cấp giải pháp, UBND các quận/huyện để xác định chi phí, cách thức thanh toán giữa các đơn vị có liên quan. Đồng thời phối hợp với Sở Nội vụ, Sở LĐ-TB&XH xác định cơ chế phối hợp, chế độ, chính sách cho các lực lượng chức năng của TP và các quận liên quan; xây dựng quy định chế tài trong các trường hợp vi phạm quy định sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe hoặc các quy định về nộp phí.

Phí thu được sử dụng thế nào?

Theo đề án, phí thu từ việc dừng, đỗ nộp ngân sách được xác định trên nguyên tắc tổng số thu sau khi trừ chi phí cho các bộ phận có liên quan (chi phí cho các nhà mạng, đơn vị cung cấp giải pháp và chi phí của các quận/huyện), phần còn lại được nộp vào ngân sách TP để duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, giao UBND các quận/huyện có tuyến đường được phép thu phí phối hợp với đơn vị cung cấp giải pháp để tổ chức quản lý việc đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường trên những tuyến đường do mình quản lý.

Đây là giải pháp nhằm tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân lợi dụng chủ trương chung của TP để tự thu phí đỗ ô tô sai quy định nhằm trục lợi cá nhân. Đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm các quy định đỗ xe trên lòng đường hoặc quy định về nộp phí.

 

Theo ĐÀO TRANG/Pháp luật TPHCM

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp